• ảnh banner 1
  • Đẩy mạnh CCHC
  • Quyết tâm thực hiện NQ ĐH đảng các cấp

Ngôn ngữ:

Báo Hàn: Việt Nam có phải mỏ vàng của các công ty Hàn Quốc?

Ngày đăng: 04/11/2019

Trong bối cảnh thị trường của đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc ngày càng trở nên bão hòa, các công ty Hàn Quốc đã tìm ra một giải pháp thay thế bền vững hơn: đầu tư vào Việt Nam.

 

Báo Hàn: Việt Nam có phải mỏ vàng của các công ty Hàn Quốc?

 

Các công ty Hàn Quốc bắt đầu bước vào Việt Nam từ những năm 1990, chủ yếu là hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ giữa những năm 2000, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam đã chuyển từ các ngành công nghiệp nhẹ như dệt may sang các ngành công nghiệp nặng như điện tử, theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê về đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Khi các công ty đang gặp khó khăn trong việc giành được chỗ đứng tại Trung Quốc trong hoạt động M&A, họ cần một điểm đến mới. Chuỗi giá trị toàn cầu đang thay đổi do thương chiến Mỹ Trung cũng đã ảnh hưởng khiến các công ty đẩy nhanh đầu tư vào Việt Nam.

"Các công ty Hàn Quốc đang tập nập mở văn phòng, thành lập liên doanh và xây dựng nhà máy tại Việt Nam, song song với việc theo đuổi các cơ hội khác trong khu vực", ông Lim Jae-hoon, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. "Các công ty này cũng đang thúc đẩy làn sóng phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu Việt Nam". Hàn Quốc hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng đều cao hơn 6% hàng năm trong những năm gần đây. Trong khi kinh tế Hàn Quốc chỉ tăng trưởng khoảng 2%. 

"Sau khi Hàn Quốc và Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do (FTA) năm 2015, kim ngạch thương mại giữa hai bên tăng tới 40%", ông Lim nói.

 

Báo Hàn: Việt Nam có phải mỏ vàng của các công ty Hàn Quốc? - Ảnh 1.

 

Các tập đoàn lớn như Samsung Electronics, LG Electronics, Hyosung Group và Kumho Asiana Group đều đã đầu tư vào các khu công nghiệp lớn. 

Năm 2018, Tập đoàn Hanwha đã đầu tư 400 triệu USD vào Vingroup. Trong khi đó, SK Group đã đầu tư 470 triệu USD vào Masan Group. 

Tập đoàn Lotte đã mở rộng kinh doanh khách sạn và bất động sản với sự phát triển của Khách sạn Lotte Hà Nội và mua lại Khách sạn Legend Saigon tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài hoạt động phát triển bất động sản, công ty đã đưa ra kế hoạch mở rộng chuỗi Lotte Mart lên 60 điểm vào năm 2020. 

Tập đoàn CJ thì phủ sóng trên khắp các lĩnh vực thực phẩm, giải trí và hậu cần. Năm nay, CJ Cheiljedang đã hoàn thành xây dựng một nhà máy chế biến thực phẩm tại Khu công nghiệp Hiệp Phước tại Thành phố Hồ Chí Minh để sản xuất bánh bao Bibigo, kim chi và các sản phẩm thay thế bữa ăn gia đình cũng như các mặt hàng thực phẩm đông lạnh khác. 

 

Báo Hàn: Việt Nam có phải mỏ vàng của các công ty Hàn Quốc? - Ảnh 2.

 

CJ CGV, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam, hiện vận hành 457 phòng chiếu tại 78 rạp. CJ Logistics đã mua lại phần lớn cổ phần của hai công ty con vận tải và hậu cần thuộc công ty hậu cần Việt Nam Gemadept Corporation năm 2017. Công ty cũng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để hợp tác kinh doanh vận tải hàng không năm 2018. 

Không chỉ các tập đoàn, mà các ngân hàng thương mại cũng tìm đến Việt Nam. Ngân hàng Shinhan Việt Nam hiện đang điều hành 36 chi nhánh trên khắp cả nước và ra mắt trụ sở ngân hàng đầu tư thương mại cùng với việc giới thiệu dịch vụ quản lý tài sản cá nhân.

Các nhà phân tích nhận định, Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các công ty, vì có môi trường kinh doanh thuận lợi. Hầu hết các thủ tục hành chính đã được cải cách để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất và kinh doanh, theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA). 

Việt Nam cũng có lợi thế về địa lý trong khu vực khi nằm trên tuyến đường biển kết nối với châu Âu và các nước châu Á khác. 

Thị trường lao động với công nhân trẻ là một điểm hấp dẫn. "Vài năm trước, chính phủ Việt Nam đã đơn giản hóa thủ tục hải quan và thuế để khuyến khích đầu tư nhiều hơn từ người nước ngoài", Yoon Joo-young, một lãnh đạo tại KOTRA nói. "Mức lương thấp chắc chắn là một yếu tố đưa các công ty Hàn Quốc đến đây, nhưng lý do chính là có thể đảm bảo chất lượng, cũng như các hoạt động hậu cần," Yoon đã đề cập rằng TP.HCM là thành phố lớn nhất của Việt Nam và là trung tâm kinh tế lớn. GDP bình quân đầu người của TP.HCM là 5.538 USD, cao hơn mức 3.500 USD của Hà Nội và trung bình cả nước là 2.215 USD. 

 

Báo Hàn: Việt Nam có phải mỏ vàng của các công ty Hàn Quốc? - Ảnh 3.

 

"Bởi TP.HCM giàu hơn các thành phố khác, và có tầng lớp trung lưu phát triển, nên nơi đây đã thu hút một số công ty lớn" ông nói. "Ngoài ra, hành vi tiêu dùng của người Việt Nam rất giống với người Hàn Quốc." Thế hệ 8X và 9X (ra đời vào những năm 1980 và 1990) đang là những người tiêu dùng chính ở đây, nên lĩnh vực dịch vụ cũng đang bùng nổ. 

"Hiện nay, phần lớn những người tiêu dùng cao là những người ở độ tuổi 40. Họ chi tiền cho giáo dục, nhu yếu phẩm hàng ngày và các thiết bị điện tử", ông Yoon nói. "Những người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu có xu hướng chi tiền mua ô tô và tài sản, giống như người Hàn Quốc." Theo ông, sự gia nhập của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam đã góp phần chuyển đổi cơ cấu công nghiệp.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự chuyển đổi từ công nghiệp nhẹ sang công nghiệp nặng. Việc Việt Nam có thể tiếp tục tăng trưởng kinh tế đột phá trong tương lai hay không phụ thuộc vào quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra như thế nào", ông nói. Tuy nhiên, ông Yoon chỉ ra rằng bối cảnh kinh doanh của Việt Nam cũng có một số điểm yếu, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng.

Hoàng An - http://cafef.vn/

Theo Trí thức trẻ/Korea Times

Các tin khác

Tập trung phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực Bùng nổ chuỗi hoạt động an toàn giao thông tại Hà Nam 2019 Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Nam – Hội tụ và lan tỏa Thu hút FDI hướng đến chất lượng Chính phủ lắng nghe doanh nghiệp, doanh nhân có khát vọng làm giàu chính đáng Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng đạt mức kỷ lục Những điểm nhấn về thu hút vốn FDI trong 9 tháng 2019 Chính phủ quyết định sửa riêng hai Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp Bài 5: Nguồn lực nào cho đổi mới sáng tạo? Bài 4: Con đường nào để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Back to top